HỢP TÁC VỚI THIÊN THẦN

Hợp Tác với Thiên Thần

 

Có một đường tiến hóa song song với loài người là thiên thần. Trong tương lai xa hai đường ấy sẽ nhập một nhưng hiện giờ, có nỗ lực nhắm tới việc tạo dựng tình huynh đệ giữa người và thiên thần, mang hai đường tiến hóa lại gần để có sự hợp tác chặt chẽ hầu nâng cao con người.
Để làm công việc trên, về phía thiên thần các vị sẵn sàng hợp tác mật thiết trong mọi ngành sinh hoạt của nhân loại, khi ta chấp nhận sự góp phần của chư thiên. Với con người, ai chịu mở rộng trí óc và tâm hồn với hàng ngũ thiên thần, sẽ lập tức nhận được đáp ứng, và dần dần tin tưởng thêm vào sự sống của thiên thần.
Các vị không nêu một điều kiện, đặt hạn chế hay ràng buộc vào kết quả sinh ra do sự hợp tác nhưng đồng thời cũng cho là không ai mời gọi thiên thần vì tư lợi vật chất. Những ai muốn triệu thỉnh thiên thần được nhắn nhủ là cần phát huy trọn vẹn bốn đức tính sau:
Trong sạch
Đơn giản
Thằng thắn, và
Vô tư,
cũng như học hỏi để biết về Thiên Cơ và sự tiến hóa. Theo đó Minh Triết Thiêng Liêng được dùng làm căn bản cho mọi hoạt động của con người, cũng như nó là ảnh hưởng chỉ đạo trong hàng ngũ thiên thần. Các nhóm đặc biệt mà sự hợp tác với loài người có thể mang lại lợi ích thiết thực, và ngay tức khắc được ghi như sau:

Thiên Thần Quyền lực
Các vị sẽ dạy nhân loại giải tỏa phần thâm sâu của năng lực tinh thần ẩn tàng trong con người, và sẽ làm tràn đầy, chỉ dẫn, gợi hứng cùng tuôn vào những hoạt động của con người cái năng lực bừng bừng không sao cưỡng lại, vốn là đặc tính nổi bật nhất của thiên thần.
Vào lúc này nghi lễ là môi trường tự nhiên cho khả năng của thiên thần, và cũng thỏa mãn được ước vọng giúp đỡ huynh đệ là loài người. Các buổi lễ luôn luôn khiến thiên thần chú ý, mà nếu diễn ra đúng cách sẽ thành con kinh qua đó thiên thần tuôn lực. Họ có mặt ở mỗi buổi lễ tôn giào, đồng tế theo khả năng mà mức độ và nghi lễ cho phép. Họ có thể tác động mạnh hơn nhiều, nếu tâm trí của người hành lễ và dự lễ cởi mở, sẵn sàng tiếp nhận. Cũng vì lý do này, thiên thần nghi lễ có khuynh hướng dần dần rút lui trong các buổi hành lễ ngày nay, bới các giáo sĩ không còn đức độ, phần tinh thần của nghi lễ thiếu sót, mà thay vào đó là cử chỉ máy móc, lời kinh trống rỗng, và giáo điều được ca tụng thay vì chân lý.

Thiên Thần Chữa bệnh
Họ làm việc không ngừng nghỉ, quả tim tràn đầy tình thương đối với con người. Sự hiện diện của họ quanh giường bệnh là việc có thực, cho dù đa số người trong ngành y tế đóng cửa lòng với thiên thần. Nhiều người bệnh cảm được rõ ràng ảnh hưởng của các vị, thiên thần đứng chực hờ ở cõi tâm linh và trí tuệ, nơi cửa mỗi phòng bệnh viện hay tư gia, hăng hái muốn bước vào mà tới nay chỉ có ít vị thành công, vì hàng rào ngăn cản do con người tạo ra gần như không vượt qua được. Giả dụ thiên thần vượt qua những chống đối ấy, năng lực chữa bệnh mà họ giữ trong người sẽ bị tiêu tán vì phải dùng để hóa giải trở ngại.

Thiên Thần Hộ mạng Cửa nhà
Họ yêu mến cảnh sống trong nhà của loài người, ưa thích chia sẻ phút vui cũng như buồn, quý chuộng trẻ thơ và những trò của chúng, cùng bầu không khí hạnh phúc trong gia đình. Các vị gìn giữ nhà cửa cho người và khi có thể, ngăn chặn mọi ảnh hưởng bất an, đen tối, bệnh tật. Họ nghe lời trẻ thơ cầu nguyện mỗi đêm, mang lời ấy tới Đấng cao cả, và làm linh động mọi tư tưởng yêu thương của con người, bằng cách thêm vào đó tình thương và sức sống của mình.
Thường khi các vị mang tư tưởng ấy tới đích của nó, tuôn rải cái tư tưởng đã được soi sáng, tăng cường hơn vào lòng người nhận. Họ chăm lo người già và kẻ ốm, luôn luôn sẵn sàng che chở khỏi hoạn nạn khi làm được. Với ai rộng mở cửa nhà và con tim với thiên thần, họ sẽ hân hoan đến mang theo nhiều ân lành từ trên cao, đầy yêu thương và thuận hòa.

Thiên Thần Tạo hình
Các vị hướng dẫn sự tăng trưởng ở mọi cảnh giới, uốn nắn theo luật, hằng tìm cách cải thiện, kiện toàn và gợi hứng. Con người, thú vật, cây cỏ, ngọc đá đều có hình thể nhờ thiên thần dựng nên, kể cả bầu hành tinh và vũ trụ. Họ thuộc nhiều cấp bậc, mỗi vị làm việc ở mức độ của mình như hạng thấp tạo nên ngọc, hạng cao tạo nên các tầng trời, và còn những vị tạo thân xác cho thiên thần và con người.
Bởi không nhìn nhận vai trò cùng sự giúp đỡ của các vị, mà chuyện sinh nở thành đau đớn, chết chóc. Khi con người biết mời gọi sự trợ giúp của thiên thần, họ sẽ dạy loài người cách sinh nở tràn đầy vui vẻ, và ta sẽ thấy rằng sự hy sinh lớn lao không còn vướng bận điều sợ hãi, khổ nàn.

Thiên Thần thiên nhiên
Loài này được phân phối rộng rãi, mỗi vị ngụ và làm việc trong chất của mình, từ các chú lùn đến thủy tiên, phong tiên và hỏa thần. Ta gặp họ ở khắp nơi, trong rừng sâu, cây cỏ, hoa là, đất đá, mây mưa, làm cho mỗi hình thể đều có sức sống.
Sự tăng trưởng của mùa màng, hoa trái chịu sự kiềm soát của thiên thần. Khi con người do cách sống của mình mà sinh ra thiên tai, các vị mang lại động đất, bão tố và lụt lội. Nếu nhân loại biết kêu cầu sự trợ giúp của họ, họ có thể dạy chúng ta cách làm chủ việc làm và trạng thái của thiên nhiên. Khí hậu và thời tiết trên thế giới tuân theo luật, và tinh linh mưa bão chỉ là tác nhân của luật ấy.

Thiên Thần Âm nhạc
Nếu muốn thỉnh cầu thiên thần âm nhạc, người ta phải vươn lên những cõi của Chân nhân, nơi chất chứa năng lực sáng tạo, quyền năng sáng tạo, bởi các vị ấy là thể hiện của Ngôi Lời sáng tạo, là biểu hiện của Lời Ngài. Khi Thượng Đế cất giọng, một khúc ca mạnh mẽ vùng dậy phát từ tâm họ, vang dội lồng lộng khắp hàng ngũ cao thấp của thiên thần.
Vô số chư thiên hát vang đáp Lời Thượng Đế, âm thanh giống như hằng vạn cung đàn do những bàn tay bất tử tạo nên, giọng họ tựa như biển cả đang trào dâng. Từ trung tâm của vũ trụ, bài hát của họ lan ra, đợt này sau đợt kia huy hoàng như sóng thần dũng mãnh, khi những đẳng cấp thiên thần đáp với Ngôi Lời, chư thiên khiến bài hòa ca vang mãi đến tận ngoại biên của vũ trụ.
Sự sáng tạo không bao giờ ngưng. Lời Thượng Đế tiếp tục vang vọng, ngài là đấng có được viễn ảnh của khoảng không gian bên ngoài vũ trụ, thấy được hình ảnh của càn khôn, cất lời tỏ bầy viễn ảnh của ngài và khi làm như thế, khiến cho tư tưởng sống động, sáng tạo nó thành hình trong vũ trụ của ngài. Khi Thượng Đế lên tiếng, thiên thần âm nhạc vụt trở thành tác nhân của quyền năng. Âm thanh, trọn cảnh giới của quyền năng sáng tạo tràn ngập hòa điệu của Lời ngài; chư thiên đối với ngài giống như những cây thụ cầm, cây đàn dây tuyệt vời đáp ứng lại với Thiên Ý. Lúc hát, thiên thần tỏa mầu sáng rỡ theo bài ca. Họ sống trong thế giới của âm thanh và mầu sắc, là biểu hiện của mầu sắc và bài hát của càn khôn trong giới hạn của một vũ trụ (sân trường tiến hóa của Thượng Đế).
Vị Thượng Đế của chúng ta là thấu kính, qua đó ánh sáng của muôn ngàn vũ trụ rọi thành tia của ngài. Ngài là cây đàn khổng lồ trong tay của Đáng Vô Cùng. Tất cả Thượng Đế của nhiều vũ trụ đáp ứng như phím đàn cho Đấng sau nhấn nốt. Từ đó mầu sắc và âm thanh khởi sinh, đi với nhau thành đôi ảo diệu, được mang vào bên trong cái giới hạn của không gian và thời gian trên địa cầu.
Mỗi thiên thần và mỗi Chân nhân con người chiếu rực rỡ với ánh sáng huyền diệu ấy, đáp lời khúc hát thiêng liêng, biết rõ âm điệu bổng trầm của Ngôi Lời. con người thật là thấu kính và cây đàn của Thượng Đế ở dạng nhỏ hơn; khi ta hát và tỏa sáng theo Lời Thượng Đế, con người tái tạo chính xác ở mức độ của mình mỗi âm và phụ âm của Lời ngài, mỗi mầu sắc trong quang phổ của ngài. Vẻ huy hoàng của cảnh trời chói lọi đủ mầu chuyền dần xuống cõi thấp hơn, làm cho cái tôi thấp kém nhất cũng có thể nghe được.
Sứ mạng của thiên thần âm nhạc là mang nét rực rỡ của hằng triệu lăng kính, lời vang vang của hằng triệu hành tinh đi xuống tai con người, đi ra thế giới vật chất để cho ngay cả thảo mộc, giun dế trong lòng đất nghe được Lời ngài và tuân theo. Mỗi âm thanh ta nghe trên địa cầu là tiếng vọng của ngài, và mỗi tia sáng của mọi mầu phát từ sự rạng rỡ chói ngời trong mắt ngài.
Ta không thể kêu gọi các thiên thần ấy sống ở mức độ của cái tôi thấp kém, muốn nghe và thấy họ ta phải vươn lên, đi vào thế giới của chư thiên. Vừa bước chân vào, ta sẽ thấy đông đầy thiên thần tắm mình trong ánh sáng muôn vạn mầu, hằng ca vang khúc hát thiêng liêng. Chư thiên xướng ca từ lúc sinh đến lúc tan rã của một vũ trụ (nói cách khác âm thanh có khả năng sáng tạo và hủy diệt hình thể), không ngừng là ban hợp ca của Thượng Đế.
Thiên thần cần quả tim và đôi tai con người để nhờ vậy làm thế giới hòa điệu, để loài người ngày càng đáp ứng nhiều hơn với âm điểu của bài hát chư thiên. Đối với họ, con người và thiên thần đều là vạn cung đàn, con tim và khối óc là sợi dây. Các vị hăm hở ngắm nhìn mỗi giống dân mới sinh ra, thấy đó là  hứa  hẹn của một nhạc cụ mới, cho một âm vực rộng rãi hơn, thêm một phím đàn đáp lời Thượng Đế.
Chư thiên nhìn ra sự duy nhất trong mọi lòai, hiểu rằng mỗi đơn vị là một phần trong nhạc cụ vĩ đại mà Thượng Đế khẩy, theo những gì ngài nghe vượt qua giới hạn của không gian và thời gian. Qua nhạc khí này, qua bản đàn muôn điệu, tim ngài rung động theo nhịp của vũ trụ. Trọn những chuyển vận của các tinh tú, mặt trời lặn và mọc, hành tinh sinh ra rồi mất đi, sự tiến hóa của giống dân, lục địa trồi lên rồi chìm ngập, cây cối nẩy mầm, tim người đập nhẹ, tất cả đáp ứng với nhịp của tim Thượng Đế.
Đó là điểm trọng yếu của bài hát mà thiên thần âm nhạc đang vang ca.

Thiên Thần Nghệ thuật và Mỹ lệ
Cái gì thiêng liêng thì đẹp đẽ, lộ ra ở mức của nó nét đẹp tuyệt vời của Đấng Vô Cùng. Càng khoác hình thể nặng nề chừng nào, vẻ mỹ lệ của Thượng Đế càng bị khuất sâu chừng aấy. Một số thiên thần cảm nhận được nét đẹp đẽ nên thể hiện nó, nhận trách nhiệm giúp đỡ chư thiên tạo hình trong cõi vật chất, để họ sinh ra mọi vật nhưng không hề quên sự xinh đẹp của khuôn mẫu họ dựa theo mà làm.
Các thiên thần Mỹ Lệ tìm cách uốn nắn những hình thể đang tăng trưởng, hay đã có hình dạng trọn vẹn, hầu cho nét đáng yêu bị chìm sâu bên trong chiếu tỏ được ra ngoài. Như thiên thần âm nhạc là tiếng nói của Thượng Đế, chư thiên về Mỹ Lệ là bàn tay của ngài, được ngài dùng để vẽ trên khung vũ trụ bức họa vễn ảnh ngài đã thấy.
Mỗi lần có ai mơ tưởng đến cái Đẹp và cố gắng tạc tượng, vẽ hay sơn lại cái cao đẹp nhất họ có thể bắt được, họ tự làm cho mình có nhiệm vụ tương đương với chư thiên, trong một lúc nhịp của họ đồng với nhịp của thiên thần. Nếu con người mời gọi thiên thần, các vị sẽ đến và thêm tầm nhìn của mình vào của họ; cảm quan thiên phú về mầu sắc và hình thể của thiên thần sẽ khơi dậy trong lòng người nỗi khao khát những gì đẹp đẽ, các vị sẽ gắng khích động tâm trí họ để phá bỏ những lề thói cũ, và giới hạn đặt ra trong thời đại của họ.
Chư thiên sẽ gieo các lý thuyết mới mẻ, ý niệm tươi mát vào trí người, để giúp họ vượt khỏi cái khuynh hướng của nhân loại là đóng khung luật lệ, đặt ra giới hạn, và do đó giúp tài năng sáng tạo bị chôn sâu như giam kín trong nhà tù được phóng thích. Tiếp theo là linh hồn con người được tự do, nương theo đôi cánh của nghệ thuật và có thể đạt viễn ảnh của cái thanh tân luôn, bỏ sau lưng những truyền thống của quá khứ; bởi ngay cả sự Mỹ Lệ của Thượng Đế cũng tuân theo luật thay đổi, và mỗi ngày tăng thêm nét rực rỡ huy hoàng.
Thiên thần mầu sắc và hình thể mang tới cho người vẻ xinh đẹp hằng tăng trưởng ấy, sự kỳ diệu không ngừng lớn mạnh, nét đáng yêu vô hạn của Thượng Đế, hầu ai ai cũng chia sẻ với họ cái vinh dự được làm bàn tay của nhà Nghệ sĩ Tối cao. Hãy mời gọi thiên thần trong ngành nghệ thuật của bạn, thỉnh các vị đến trợ giúp để cho cái thô bạo xấu xa mất đi, và thế giới được diễm lệ hơn.
Chư thiên muốn truyền đạt tới con người rằng Mỹ Lệ xếp hạng rất cao, khi ta dâng lễ vật lên Thượng Đế, rằng Mỹ Lệ phải được coi là một đức tính, và cái gì thô kệch thì như là thói xấu, rằng từ lúc sinh ra trẻ thơ chỉ nên thấy những gì đáng yêu, thanh bai và tinh tế.
Mỹ Lệ không sinh mà cũng không diệt, nó thường hằng. Chỉ một phần của Mỹ Lệ có thể được biểu hiện, chỉ một tia của mặt trời Mỹ Lệ chói lọi trong vũ trụ; con người thấy được tia áy, bị chóa mắt và tưởng mình thấy được trọn, dù không ai hay cả thiên thần chiêm ngưỡng được toàn vẹn. Nhưng phần ấy lớn dần, sự rực rỡ của tia sáng gia tăng, và càng lúc vũ trụ càng biểu lộ nhiều thêm. Càng ngày linh hồn và mỹ lệ càng hiện ra như là một trong thế giới hữu hình, như chúng vẫn là một trong thế giới vô hình.
Mỹ Lệ chân thực thì hằng mới mẻ, và ấy là dấu hiệu nhờ đó ta phân biệt  được cái chân với cái giả. Cái đẹp giả hiệu vốn là sản phẩm của con người thấp, thì đứng một chỗ không biến cải, và như vật gì chôn chân trong vũ trụ không ngừng tăng trưởng, nó trở nên cũ kỹ ngay phút vừa sinh.
Bởi trong vũ trụ luôn luôn có chuyển dịch, chuyển dịch cũng phải có trong mỹ lệ chân thực. Hình ảnh cái chết không có mỹ lệ, tuy rằng sự tử tự nó không phải là không có nét đẹp. Sự đẹp đẽ là linh hồn của mọi vật tự nhiên, và nằm ẩn kín trong mỗi đức tính, nhất là tình thương. Ngoải điều ấy ra con người không cần một tiêu chuẩn nào khác, một luật lệ nào khác, cũng như không đức tính nào tuyệt vời cho bằng lòng ưa chuộng cái đẹp, vì mỹ lệ là bản chất của mọi sự tốt lành.
Câu hỏi cần đặt khi sơn son thếp vàng một đạo luật, dựng một pho tượng, là kết quả sẽ đẹp chăng ? Ấy là lý tưởng mà mỗi công dân nên dùng, để xét trách nhiệm và hạnh kiểm của mình với nước nhà. Ấy là tiêu chuẩn cho nội các mỗi quốc gia và cộng đồng nhiều nước, bởi chỉ một cái nhìn cũng đủ cho Vì Vua đầy nghệ sĩ tính của thế giới, đánh giá chính phủ và nhà cai trị. Đối vởi ngài, mức độ xấu xí của một nước là mức quản trị sai lầm trong nước ấy, và mức đẹp đẽ của nó là sự tiến bộ nó đã đạt.
Vì thế, con người, quốc gia, và cả đại lục hãy chào mừng sự hiện diện của thiên thần Mỹ Lệ, bàn tay của Thượng Đế; các vị sẽ làm tràn ngập thế giới tình cảm và tư tưởng với tài năng của họ, khiến cái tôi thấp kém không sao cưỡng lại. Khi có thiên thần trợ giúp, ai ai cũng thành nghệ sĩ được vì Thiên Ý huy hoàng xuống gần, tới mức đôi mắt mờ đục nhất cũng phải thấy. Thi sĩ, người mơ mộng, họa sĩ, điêu khắc gia sẽ sinh ra trong mỗi gia đình, cho tới khi cả thế giới là một phòng nghệ thuật: đất, đá, gạch thành dụng cụ trong tay người nặn hình.
Loài người sẽ dựng đô thì xinh đẹp hơn ở Hy Lạp, vì nhân loại hiện giờ có người Hy Lạp tái sinh, họ đã trưởng thành hơn trước cũng như các thiên thần từng dạy họ ở Hy Lạp đã lớn mạnh hơn xưa. Cùng hợp lại hai phía sẽ tạo nhiều thành phố đẹp đẽ hơn lúc cổ thời. Nhân loại sẽ biến cải tình cảm, tư tưởng và cơ thể; chúng ta sẽ sinh ra một giống dân khôi ngô, cường tráng như thần linh, và chư thiên đến để trợ lực con người trong việc ấy.
Đây là viễn ảnh tương lai mà thiên thần tỏ lộ cho con người, cái tương lai mà vô số chuyện có thể xẩy ra, một khi nhân loại và thiên thần - vốn đểu là con cái của Thượng Đế - lại một lần nữa họp chung với nhau cho Thiên Cơ thành tựu.

Geoffrey Hodson
The Brotherhood of Angels and Men

 

Xem Mục Thiên Thần